Phân Biệt Ngói Xi Măng Màu Và Ngói Nung Tráng Men

Nhà lợp ngói nhật Fuji M26
Phân biệt ngói xi măng màu và ngói nung tráng men. Tuy chỉ chiếm 3 – 5% trong chi phí xây dựng nhà ở, nhưng mái ngói giữ vai trò rất quan trọng. Nó không chỉ mang đến độ bền cho mái, mà còn làm nổi bật lên vẻ đẹp thẩm mỹ cho ngôi nhà. Vậy dùng ngói nung tráng men và ngói xi măng thì loại nào tốt hơn. Bài viết dưới đây sẽ so sánh 2 loại ngói này với nhau để giúp các gia chủ có sự lựa chọn ưng ý.

Phân biệt ngói xi măng màu và ngói nung tráng men: Về chất liệu và màu sắc

Ngói nung tráng men được làm từ đất sét nung ở nhiệt độ cao, sau đó được tráng một lợp men bóng trên bề mặt. Ngói xi măng màu được làm từ hỗn hợp xi măng, nước, cát và sợi gia cường sau đó ép khuôn. Bề mặt được sơn phủ màu.
Màu sắc ngói đất nung chỉ có màu đỏ truyền thống, tông màu đậm nhạt tùy theo đất từng khu vực. Ngói đất nung tráng men có nhiều màu hơn, Ngói xi măng màu có sự đa dạng màu sắc hơn ngói nung truyền thống do lớp sơn phủ bên ngoài.

Phân biệt ngói xi măng màu và ngói nung tráng men: Về độ bền

Ngói đất nung trải qua nhiều công đoạn, thành hình hoàn thiện mới có thể tráng men sau đó cho vào lò nung dưới nhiệt độ cao. Vì thế, chúng được liên kết lại thành một khối vững chắc và ổn định. Tuy nhiên ngói đất nung tráng men có thể bị co rút, nứt vỡ bề mặt khi thời tiết bất lợi như quá nóng, quá lạnh hoặc mưa nhiều.
Ngói xi măng có độ bền cao, không bị rạn nứt, co rút khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi, với việc áp dụng các công nghệ sản xuất hiện đại, ngói xi măng có độ bền màu cao, chống thấm dột.

Ưu điểm – Nhược điểm

Ngói tráng men

Ngói nung tráng men
Ngói nung tráng men

Ưu điểm

– Ngói tráng men có sự rắn chắc, trọng lượng nhẹ, giúp chủ công trình tiết kiệm được chi phí kết cấu mái.
Ngói tráng men có khả năng thoát nước tốt và chịu được nhiệt độ cao.
Ngói tráng men giúp cách nhiệt và điều hòa không khí hiệu quả vì có khả năng chịu được tia cực tím.

Nhược điểm

Ngói đất nung tráng men có độ cong vênh nên khó thi công hơn và cần có đội thợ có tay nghề, có kinh nghiệm.
Giá ngói đất nung tráng men cao hơn so với các loại ngói xi măng thông thường.
Ở thời tiết khắc nghiệt có sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm cao, ngói tráng men có sự co giãn, nên có hiện tượng đóng bụi, nứt vỡ, về lâu dài sẽ bị đóng rong rêu gât mất thẩm mỹ.

Ngói xi măng màu

Phân biệt ngói xi măng màu và ngói nung tráng men:
Phân biệt ngói xi măng màu và ngói nung tráng men:

Ưu điểm

Kiểu dáng và màu sắc đa dạng bắt kịp xu hướng hiện đại và mang tính đột phá trong công nghệ cho ra nhiều loại ngói khác nhau như: ngói sóng nhỏ. ngói sóng lớn, ngói phẳng… Đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.
Ngói xi măng là loại ngói có khả năng chống bám bẩn, nấm mốc tốt. Bên cạnh đó loại ngói này hút ẩm tốt, chống nóng, chống thấm.
Khác với ngói đất nung, ngói bê tông xi măng có độ cong vênh rất thấp cho nên dễ dàng thi công, thợ lợp ngói có ít kinh nghiệm cũng có thể lợp được.

Nhược điểm

Nhược điểm của ngói bê tông là độ bền màu sơn. Các loại ngói bê tông cũ thường sử dụng các loại sơn kém chất lượng, cùng những công nghệ sơn lạc hậu, đây là nguyên nhân khiến cho các loại ngói bê tông cũ dễ bị bạc màu.
Hiện nay, các dòng ngói xi măng được áp dụng công nghệ sản xuất