Ngói Là Gì? [1 sốloại ngói trên thị trường]

Biệt thự lợp ngói màu đỏ
Ngói là gì? Tất cả thông tin liên quan tới ngói lợp nhà mà bạn cần biết: Các dòng ngói tốt nhất hiện nay, kiểu dáng mẫu mã, kích thước, hướng dẫn thi công và địa chỉ mua ngói tốt nhất.

Ngói là gì?

Ngói từ lâu đã được biết đến như là một trong những vật liệu xây dựng dùng để lợp mái nhà chống mưa nắng, ngày nay ngói còn được dùng để trang trí ngoại thất, nội thất…
Ngói có nhiều loại khác nhau, tùy vào nguyên vật liệu và thành phần, phương pháp sản xuất mà sẽ cho ra các dòng ngói khác nhau. Hiện nay các dòng ngói chủ yếu trên thị trường là: ngói xi măng, ngói đất nung, ngói tráng men.

Ngói có những loại nào?

Ngói xi măng (Ngói màu)

Ngói xi măng được làm từ xi măng, cát, chất phụ gia. Ngói được ép và sơn phủ màu. Ngói xi măng truyền thống sử dụng sợi amiang, các dòng ngói nhật sử dụng sợi PVA thay cho sợi Amiang để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. Ngói màu có độ bền cao, thi công đơn giản, trọng lượng nhẹ.

Ngói đất nung

Ngói đất nung được nung từ đất sét nung, đây là sản phẩm lâu đời của Việt Nam. Ngói có màu đỏ đặc trưng, viên ngói nặng vì vậy thi công ngói đất nung thường mất nhiều thời gian, mái nhà có tải trọng lớn và quá trình thi công tương đối khó.
Do phương pháp lợp mái không có bắn vít nên trong trường hợp thiên tai dễ bị bay, tốc ngói.

Ngói đất nung tráng men

Đây là loại ngói cải tiến của ngói đất nung bằng việc trong quá trình sản xuất ngói nung được phủ 1 lớp men bóng lên bề mặt.
Ngói tráng men có nhiều màu sắc hơn ngói đất nung, phù hợp với những gia chủ thích mái nhà có độ bóng. Tuy nhiên dòng ngói này lại giòn, dễ vỡ và thường có vết rạn trên bề mặt men.
Phụ kiện ngói có những loại nào? Nên chọn loại phụ kiện nào cho mái nhà
Tùy từng loại thiết kế mà lựa chọn loại ngói lợp phù hợp. Các loại ngói thường thấy nhất là ngói lót nóc, ngói nóc, ngói rìa, ngói cuối rìa, ngói đầu rìa, ngói cuối mái…. Các loại ngói phụ kiện này bổ trợ giúp kết cấu mái thêm chắc chắn, an toàn đồng thời cũng tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà.

Cách tính diện tích ngói

Việc tính toán và kiểm soát các hạng mục cẩn thận sẽ giúp cho công trình tiết kiệm được chi phí trong quá trình xây dựng. Đối với ngói lợp mái, bạn đừng quá chú trọn vào việc đắt hay rẻ mà trước hết bạn hãy tính chính xác và cẩn thận diện tích mái lợp sao cho  tối ưu nhất.

Cách tính diện tích ngói truyền thống

Cách tính diện tích mái ngói
Cách tính diện tích mái ngói
Ví dụ bạn đang sở hữu 1 căn nhà có diện tích mặt sàn là 80m2 với chiều dài 20m, chiều rộng 4m, chiều cao từ chân mái tới đỉnh mái là 2m. Việc cần làm bây giờ là cần tính độ dốc mái, tức là tính chiều dài cạnh b. Công thức để tính chiều dài b sẽ là:b^2=a^2+c^2 (Trong đó: a là chiều cao từ chân mái đến đỉnh mái, b là độ dốc mái cần tìm, c sẽ là 1/2 chiều rộng mặt sàn). Sau khi tính được độ dốc mái, thì diện tích mái sẽ bằng: (chiều dài mặt sàn x độ dốc mái)x2

Cách tính diện tích ngói theo diện tích mặt sàn

Thông thường, cách tính lợp ngói nếu bên dưới có làm trần giả thì sẽ tính 100% diện tích mặt sàn chéo theo mái nhà, nhưng nếu lợp ngói theo kiểu đổ sàn bê tông rồi mới lợp ngói lên sẽ bằng 150% cho đến 175% diện tích mặt sàn chéo theo mái. Riêng loại mái ngói trần thạch cao tính 125% diện tích mặt sàn.
Đây là cách tính đang được rất nhiều người xây dựng áp dụng để tính diện tích mái ngói, với 2 cách này bạn có thể sử dụng bất kỳ cách nào cũng được tuy nhiên cần tính toán hợp lý để hạn chế sai sót tới mức thấp nhất. Hãy nhớ mỗi ngôi nhà khi xây xong cần đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn và đặc biệt là cố gắng tiết kiệm chi phí, vì thế ngay cả việc sử dụng các tính diện tích mái ngói cũng nên thực hiện cẩn thận.

Nơi sản xuất các loại ngói tốt nhất hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị sản xuất ngói khác nhau. Mỗi đơn vị sản xuất 1 loại ngói chủ đạo.  Fuji Việt Nam xin giới thiệu địa chỉ mua ngói bê tông chất lượng.
Với 80 năm kinh nghiệm tại nhật và 15 năm tại Việt Nam, ngói Fuji là dòng ngói được thị trường tin dùng và sử dụng nhiều.
Ngói màu Nhật Bản
Ngói bê tông Fuji
Ngói bê tông Fuji có những ưu điểm vượt trội:
  • Độ bền cơ học cao, đặc biệt độ dai va đập cao hơn 16 lần, giúp giảm thiểu nứt vỡ khi vận chuyển, thi công hoặc dưới tác động bất lợi của thời tiết.
  • Nhẹ hơn 40% giúp tiết kiệm vật liệu kết cấu mái và tăng tuổi thợ công trình.
  • Công nghệ sơn Ceramic nhiều lớp giúp màu ngói có độ bền trên 30 năm, không bị rêu mốc trong môi trường khí hậu nóng ẩm của Việt Nam.
  • Màu sắc đa dạng, tinh tế, đáp ứng với sự lựa chọn của kiến trúc sư và khách hàng.
  • Khả năng ngăn nước cao gấp 300 lần, đảm bảo công trình không bị thấm dột thấm ngay cả khi mưa bão.
  • Ngói bê tông Fuji đạt được các yêu cầu khắt khe của tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản JIS A 5402:2002.
XEM THÊM